แก้ความเชื่อผิดๆ 4 ข้อ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย

แก้ความเชื่อผิดๆ 4 ข้อ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย

 

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 1: “ห้ามกินอะไรเลยก่อนออกกำลังกายตอนเช้า”

อันนี้ผิดมากๆ ท้องว่างไปยิมนี่มีสิทธิ์จะเป็นลมกันได้เลยนะ ถ้าอยากออกกำลังกายให้ได้เต็มที่เนี่ย เราก็ต้องเพิ่มพลังงานให้ร่างกายของเรากันก่อน  แต่ก็ไม่ทานจนอิ่มแปล้เพราะเดี๋ยวจะจุกแล้วเล่นไม่ไหวอีก อาจจะหาอะไรทานง่ายๆ ไม่หนักมากอย่างโยเกิร์ต

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 2: “ถ้าไม่เจ็บ ก็ไม่ได้ผล’’

เวลาเราออกกำลังกายมันก็ควรมีเจ็บกล้ามเนื้อบ้าง  แต่ถ้าเจ็บมากๆ จนดูผิดปกติหรือเจ็บจนทนไม่ไหวก็อย่าไปฝืนค่ะ เพราะบางทีการที่เราฝืนจนมากเกินไปอาจจะทำให้เราบาดเจ็บและต้องรักษาตัวกันนานเลย เล่นหนักได้แต่ก็ต้องรู้จักประเมินร่างกายของเราด้วยว่าไหวแค่ไหนนะคะ

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 3: “ห้ามออกกำลังกายตอนกลางคืน เดี๋ยวนอนไม่หลับ”

สรุปได้ว่าถึงเราจะออกกำลังกายตอนกลางคืน มันก็ไม่ได้มีผลอะไรกับการนอนหลับหรือไม่หลับของเราเลย  เพราะฉะนั้นใครจอยากออกกำลังกายตอนไหนก็ทำได้ตามใจชอบเลย แต่ก็ควรจะพักให้หัวใจได้เต้นช้าลงร่างกายได้รีแล็กซ์สัก 1 ชม. เป็นอย่างต่ำก่อนเข้านอนนะคะ

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 4: “อดข้าวแล้วจะผอมเร็ว”

ข้อนี้คือผิดมหันต์ที่สุด! ร่างกายของเราน่ะฉลาดจะตาย ถ้าเราอดข้าวร่างกายก็จะเข้าสู่เซฟโหมดและพยายามเผาผลาญพลังงานให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะได้เก็บพลังงานไว้ให้เรามีชีวิตรอด พอร่างกายหยุดเผลาผลาญ ระบบเผาผลาญก็จะพัง! ทีนี้ไขมันก็มาสิ บวกกับร่างกายที่เผาผลาญไม่ดีเท่าเดิม คราวนี้ก็ไปกันใหญ่เลย อ้วนง่าย อ้วนเร็วแน่นอน