“เหงื่อ” จากการ “ออกกำลังกาย” detox ช่วยหน้าใสจริงหรือ?

“เหงื่อ” จากการ “ออกกำลังกาย” detox ช่วยหน้าใสจริงหรือ?

 

‘เหงื่อ’ ออกมาเพื่อเป็นการระบายความร้อนภายในร่างกายโดยผ่านรูขุมขนนะคะ สามารถมีได้ในเวลาที่เราอยู่เฉยๆ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ค่ะ หรือเมื่ออุณหภูมิรอบๆ ตัวเราสูงกว่าอุณหภูมิปกติของร่างกายหรือถูกกระตุ้นและนอกจากอุณหภูมิรอบตัวแล้ว การที่เราตื่นเต้นและเครียด ต่อมเหงื่อก็สามารถทำงาน และหลั่งออกมาได้เช่นกัน

 

1.เหงื่อช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

 

เหงื่อช่วยทำให้เรามีอารมณ์ดี เหงื่อจะถูกขับออกมาจากการใช้แรงหรือการออกกำลังกายค่ะ ร่างกายจะหลั่งเอ็นดอร์ฟินออกมาทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดี และสดชื่น เอาตรงๆ เราเห็นคนที่ซึม ช้าๆ นอยด์ พอเขาได้ออกกำลังกาย มันก็ทำให้เขาดูมีความสุขได้จริงๆ ค่ะ

2. เหงื่อช่วยลดสิวได้

 

จริงๆ แล้วหลายคนน่าจะไม่ชอบหน้ามัน หรือผิวมีเหงื่อออก เพราะคิดว่ามันเหนียวเหนอะหนะ สกปรก แต่กลไกการทำงานของเหงื่อที่ออกมาจากรูขุมขนคือขับสิ่งสกปรกออกมาจากผิวของเรา หากสังเกตยิ่งออกกำลังกายยิ่งมีผิวใส มีเลือดฝาด แต่ก็ไม่ควรปล่อยไว้นานเกินไป เพราะจะเป็นการหมักผิวให้สกปรกและเกิดสิวได้ ถึงมีหลายคนบอกว่าหลังออกกำลังกายพักจนหายเหนื่อย และควรรีบชำระล้างร่างกาย ล้างหน้าอาบน้ำให้สะอาดทันที

 

3. เหงื่อระบายความร้อนได้ดี

 

จริงๆ แล้วพอเหงื่อถูกกระตุ้นออกมา เพื่อช่วยระบายความร้อนทางผิวหนังค่ะ และเมื่อมันระเหยออกไป ร่างกายเราจะเย็นและรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ค่ะ

 

4.ช่วยให้หน้าเด็ก ดีท๊อกซ์ผิว

 

ประโยชน์ของเหงื่อ ที่ได้รับจากการออกกำลังกายยังช่วยให้หน้าเด็กได้อีกด้วยนะคะ ระบบหมุนเวียนเลือดเราทำงานได้ดี ผิวหนังเราก็จะมีการยืดหยุ่น และขับสารพิษไม่ให้ตกค้าง ผิวเราก็จะเปล่งปลั่งนั่นเอง เหงื่อช่วยขับสารพิษ ทำให้ผิวใสได้จริงๆ เหงื่อเป็นตัวช่วยของเรา ในการนำสารพิษออกจากร่างกาย ดังนั้นการออกกำลังกายบ่อยๆ จะช่วยให้ผิวใส เหมือนได้ Detox ผิวไปในตัวค่ะ…