เจ็บเข่า ปวดเข่า ออกกำลังกายเเบบไหนดี ?

เจ็บเข่า ปวดเข่า ออกกำลังกายเเบบไหนดี ?

 

ออกกำลังกายได้ แต่ต้องออกให้ถูกประเภท ที่ให้ออกกำลังกายเพราะประโยชน์ที่ได้นั้นเป็นส่วนช่วยสำคัญของการลดอาการปวดเข่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบหัวเข่า สามารถลดอาการเจ็บปวด เพิ่มความยืดหยุ่น เพิ่มการเคลื่อนไหวข้อเข่า ช่วยยืดกล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ เอ็นยืดข้อต่อ และเยื่อหุ้มรอบข้อเข่า ทำให้ข้อเข่าสามารถเคลื่อนไหวได้คล่อง

 

เเล้วออกกำลังกายเเบบบไหนดี?

 

  • ปั่นจักรยานอยู่กับที่ เป็นวิธีช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ขาและข้อเข่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป

  • เดิน เลือกสถานที่ที่ปลอดภัย เดินสะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวาง ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการทรงตัวสามารถเดินบนลู่วิ่งสายพานแทนได้ โดยปรับความชันให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด

  • ออกกำลังกายในน้ำ เช่น ว่ายน้ำ หรือเดินในน้ำ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดรุนแรง เนื่องจากน้ำจะช่วยลดแรงกดทับที่ข้อเข่า การเดินในน้ำที่มีความสูงระดับเอวอาจช่วยลดแรงกดทับได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

 

หากกังวล ไม่กล้าที่จะเสี่ยงออกกำลังกาย ลองใช้วิธีต่อไปนี้

 

– เข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ นักกายภาพบำบัด หรือผู้เชี่ยวชาญ

เพื่อรับการตรวจประเมินระดับอาการเจ็บปวด บริเวณที่เจ็บปวด การเสื่อมของข้อ และการเคลื่อนไหวของข้อ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการค้นหารูปแบบของการออกกำลังกายที่เหมาะสม

 

– เข้าทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทั้งความแข็งแรง ความทนทานและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ

รวมถึงความทนทานของหัวใจ อัตราการหายใจ ชีพจร เพื่อค้นหาระดับการออกกำลังกายที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด หรือทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเมื่อยล้ามากเกินไป ในบริบทการออกกำลังกายที่ร่างกายสามารถทนไหว

 

– วางโปรแกรมการออกกำลังกาย (ควรทำร่วมกับนักกายภาพบำบัด หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย)

โดยเน้นไปที่กิจกรรมการออกกำลังกายที่มีการลงน้ำหนักบนข้อเข่าให้น้อยที่สุด และไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด