อาหาร 5 อย่าง ที่เสริมคาร์โบไฮเดรต เหล่าบรรดานักเล่นกล้ามไม่ควรพลาด

ไม่ใช่แค่โปรตีนที่จะคู่กับนักเล่นกล้าเท่านั้น แต่ คาร์โบไฮเดรต ยังเป็นสารอาหารหมู่สำคัญ ที่ทำให้ร่างกายของคุณมีแรงที่จะปั้มกล้ามของคุณให้สวยงาม และ นักเล่นกล้ามมือใหม่หลายคนชอบเข้าใจผิดคิดว่า การสร้างกล้ามเนื้อจะต้องงดการกินอาหารที่มี คาร์โบไฮเดรต แล้วจะต้องกินแต่อาหารที่มีโปรตีนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความจริงแล้วคาร์โบไฮเดรตสำคัญมาก ๆ สำหรับคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพราะถ้าขาดสารอาหารประเภทนี้ไปจะส่งผลให้สมองตื้อ กล้ามเนื้อเติบโตไม่เต็มที่ หมดเรี่ยวแรงหรือรู้สึกเหนื่อยง่าย เพราะร่างกายจะไปดึงพลังงานจากโปรตีนมาใช้แทนนั่นเอง

คาร์โบไฮเดรตจะแบ่งหลัก ๆ เป็น 2 ชนิดคือ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งหนุ่ม ๆ ควรเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เพราะมีสารอาหารประเภทโปรตีนและไขมันประกอบอยู่ ปริมาณน้ำตาลต่ำ อีกทั้งยังแตกตัวได้ช้าทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่องและยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

วันนี้ WE Fitness ขอเอาใจเหล่านักกล้าม ที่จะมาแนะนำ อาหาร 5 อย่าง ที่จะเสริมคาร์โบไฮเดรต ให้กับร่างกายของคุณ รับลองว่าคุณจะมีแรงไปปั้มกล้ามได้เต็มที่เลยทีเดียว

1. ข้าวไม่ขัดสี หรือข้าวกล้อง

ข้าวไม่ขัดสีหรือข้าวกล้องคือแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดี หาซื้อง่าย ปรุงสุกไม่ยาก อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย จะกินกับอะไรก็อร่อย ถือเป็นอาหารที่เบสิกสุด ๆ

2. ขนมปังธัญพืช (ขนมปังโฮลวีท)

เรียกง่าย ๆ คือ ขนมปังที่ไม่ได้ทำมาจากแป้งขัดขาวนั่นเอง แต่การจะกินขนมปังเหล่านี้เพื่อเพิ่มคาร์โบไฮเดรต จำเป็นจะต้องรู้ระดับความต้องการของร่างกายตัวเองซะก่อน ใครที่ไม่เคยคำนวณเลยแนะนำว่าอย่าเพิ่งลองเลยจะดีกว่า เพราะอาจทำให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงเกินจำเป็นได้

3. ข้าวโอ๊ต

ในข้าวโอ๊ตจะประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรตประมาณ 70% โปรตีน 20% และใยอาหาร 10% ซึ่งถือว่าดีมาก ๆ ด้วยรสชาติที่เป็นกลางทำให้กินคู่กับอาหารอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลาย จะผสมกับนมสดก็ได้ กินคู่กับผลไม้สดก็ดี กินคู่กับผงโปรตีนก็เจ๋งสุด ๆ ถือเป็นอาหารชั้นดีที่ไม่ควรมองข้าม

4. ถั่วแดง

ถือเป็นอาหารเพิ่มคาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารสูงมาก อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและธาตุเหล็กอีก ด้วย หากซื้อถั่วแดงแบบกระป๋องมาแนะนำให้ล้างก่อนนำไปทำอาหาร เพราะถั่วแดงแบบกระป๋องจะมีโซเดียมที่สูงมากนั้นเอง แต่เป็นอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์มาก

5. มันฝรั่ง / มันเทศ

เหมาะที่จะกินเป็นอาหารว่างมาก ๆ ซึ่งมันทั้งสองประเภทมีปริมาณคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และใยอาหารที่ใกล้เคียงกัน จะเลือกกินแบบไหนก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้นำไปปรุงสุกด้วยการทอด เพราะมันเหล่านี้จะอมน้ำมันมาก ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากเกินจำเป็น

เชื่อว่าข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับนักเล่นกล้ามมือใหม่ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างไรก็อย่าลืมกินคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่พอเหมาะกันด้วยนะครับ จะได้สร้างกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อมูลจาก : mensxp.com, fitnessandpower.com