อยากหลับให้สบาย ควรออกกำลังกายช่วงเวลาใด?

อยากหลับให้สบาย ควรออกกำลังกายช่วงเวลาใด?

 

อย่างไรก็ตามแม้การออกกำลังกายจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ช่วงเวลาที่คุณออกกำลังกายก็ส่งผลกระทบต่อการนอนได้เช่นกัน เพราะหากออกกำลังในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม แทนที่จะทำให้คุณหลับได้ง่ายอาจส่งผลในทางตรงกันข้ามได้ ลองมาดูว่าการออกกำลังกายช่วงเวลาใดส่งผลต่อการนอนของคุณอย่างไรและช่วงใดที่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหากไม่อยากมีปัญหาเรื่องการนอน

 

ช่วงเช้าหลังตื่นนอน

 

หนึ่งในช่วงเวลายอดนิยมที่คนส่วนใหญ่เลือกออกกำลังกายคือ ตอนเช้าหลังตื่นนอน เพราะหากคุณสามารถตื่นเช้าเพื่อออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ได้เป็นประจำ จะทำให้คุณมีความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย โดยไม่ต้องกังวลว่าในช่วงเวลาที่เหลือทั้งวันนั้นจะมีสิ่งใดเข้ามาทำให้คุณติดพันจนทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายได้ ไม่ว่าจะเป็นการงาน การนัดหมาย หรือกิจกรรมอื่นๆ รวมทั้งไม่ต้องกังวลว่าเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในแต่ละวันแล้วจะเหนื่อยล้าจนไม่อยากออกกำลังกาย และโบนัสที่คุณจะได้จากการออกกำลังกายในตอนเช้านอกจากความสม่ำเสมอในการออกกำลังกายและประโยชน์ด้านสุขภาพต่างๆ แล้วยังทำให้คุณหลับลึกขึ้นในตอนกลางคืนด้วย

 

โดยมีความจริงว่าผู้ที่ออกกำลังกายบน Treadmill หรือลู่วิ่งไฟฟ้าเวลา 7 โมงเช้า จะนอนหลับได้นานกว่า มีการหลับลึกกว่า และใช้เวลาในการซ่อมแซมร่างกายในขณะนอนมากกว่าคนที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาหลังจากนั้นของวันถึง 75 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้หากคุณออกกำลังกายกลางแจ้งคุณยังได้รับแสงอาทิตย์ยามเช้าซึ่งจะช่วยควบคุมวงรอบการนอนและตื่นของคุณ

 

 

• ช่วงเย็น

 

หากการออกกำลังกายของคุณทำที่ฟิตเนสซึ่งไม่เหมาะสำหรับการใช้เวลาในช่วงเช้า การออกกำลังกายในช่วงเย็นจะให้ประโยชน์แก่คุณ 2 ต่อ ทั้งด้านประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการนอน เพราะในช่วงเย็น ร่างกายของคุณจะอุ่นขึ้นกว่าตอนที่เพิ่งตื่นนอน ทำให้กล้ามเนื้อของคุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บลง รวมทั้งยังสามารถเคลื่อนไหวได้สมบูรณ์และคล่องแคล่วขึ้น

 

แต่นอกจากด้านสมรรถนะของร่างกายแล้ว การออกกำลังกายในช่วงเย็น โดยระดับแอโรบิคจะสามารถลดอาการนอนไม่หลับได้ เนื่องจากจะทำให้คุณนอนหลับได้เร็วขึ้นและตื่นน้อยลงในระหว่างการนอน ซึ่งมาจากการที่การออกกำลังกายทำให้อุณหภูมิของร่างกายคุณสูงขึ้นประมาณ 4-5 ชม. แล้วหลังจากนั้นอุณหภูมิร่างกายของคุณจะลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณแก่ร่างกายของคุณให้ปรับเข้าสู่โหมดการนอน

 

ช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกาย

 

เพื่อการนอนหลับที่ดีตอนกลางคืน คุณควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักในช่วงดึกหรือใกล้เวลานอน ซึ่งหมายความว่าหลังจากเวลา 3 ทุ่มแล้ว ควรเลี่ยงการออกกำลังกาย เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากการออกกำลังกายและการตื่นตัวโดยธรรมชาติจากการออกกำลังกายจะสามารถรบกวนการนอนของคุณ หากอยากมีการขยับตัวบ้างก่อนทิ้งตัวลงที่เตียงก็ควรเลือกการโยคะหรือยืดเหยียดร่างกายแทน เพราะทั้ง 2 อย่างนี้จะช่วยให้คุณผ่อนคลายเพื่อการพักสงบในยามค่ำคืนได้

 

แต่อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายตอนดึกอาจไม่ส่งผลรบกวนการนอนแก่ทุกคน ซึ่งหากคุณออกกำลังกายในช่วงเวลานี้แล้วยังคงหลับสนิท ไม่มีปัญหา ก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการออกกำลังกาย หากนี่คือช่วงเวลาที่สะดวกที่สุดของคุณ