วิธีแก้ โยโย่เอฟเฟค ลดน้ำหนักได้ตามเดิม

วิธีแก้ โยโย่เอฟเฟค ลดน้ำหนักได้ตามเดิม

 

 โยโย่เอฟเฟค (YOYO Effect) นั้นถือเป็นอาการที่เรียกว่าสร้างความน่ากลัวให้กับผู้ที่ลดน้ำหนักได้เป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะอาการโยโย่เอฟเฟคคือการที่น้ำหนักเหวี่ยงขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งมักเกิดกับคนที่ลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ซึ่งโดยมากแล้วโยโย่เอฟเฟคมักจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราลดน้ำหนักด้วยความหักโหม ไม่ยอมควบคุมอาหารให้พอเหมาะกับการออกกำลังกาย ทำให้ระบบเผาผลาญการไม่สมดุล สุดท้ายจึงทำให้เกิดโยโย่เอฟเฟคในที่สุดค่ะ

 

1. กินให้บ่อยขึ้น

 

สาเหตุสำคัญของการเกิด โยโย่เอฟเฟค นั่นก็คือการอดอาหารจนระบบเผาผลาญพัง การจะกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญกลับมาทำงานได้ดีตามเดิมนั้นไม่ใช่การอดอาหาร แต่เป็นการแบ่งกินเป็นมื้อเล็กๆ แทนการกิน 3 มื้อใหญ่ เพื่อที่จะได้กระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานตลอดทั้งวันค่ะ

 

2. กินมื้อเช้า

 

เมื่อเราอดอาหารโดยเฉพาะมื้อเช้านั้นจะทำให้ร่างกายเข้าสู่การลดการเผาผลาญพลังงานและจะส่งผลให้ร่างกายสะสมพลังงานในรูปแบบของไขมันมากขึ้น หากคุณต้องการให้ร่างกายกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วก็ไม่ควรหลีกเลี่ยงการกินมื้อเช้าค่ะ

 

 

3. กินโปรตีน

 

โปรตีนช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ อีกทั้งโปรตีนยังเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและอวัยวะต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างปกติอีกด้วย โดยเราควรเลือกกินโปรตีนที่ไม่มีไขมันปนหรือมีไขมันน้อย เช่น เนื้อไม่ติดมัน อกไก่ เนื้อปลา เพื่อหลีกเลี่ยงการรับไขมันเข้าไปสะสมในร่างกายเพิ่มค่ะ

 

4. ออกกำลังกาย

 

เพื่อเป็นการเผาผลาญพลังงานส่วนเกิด และกระตุ้นให้ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อในการเผาผลาญไขมัน การออกกำลังกายเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยได่ค่ะ โดยเราสามารถที่จะออกกำลังกายด้วยวิธีไหนก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องไปเข้าฟิตเนสแต่อย่างใด หากเราไม่มีเวลามากนักอาจเลิกออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้าน การทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ก็ถือเป็นการเผาผลาญพลังงานที่สามารถทำเพื่อทดแทนการออกกำลังได้เช่นกัน