mineral water

ดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำแร่ ดื่มแบบไหนได้ประโยชน์มากกว่า?

ดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำแร่ ดื่มแบบไหนได้ประโยชน์มากกว่า?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “น้ำ” เป็นส่วนสำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอน น้ำ บนโลกนี้ มีมากมายหลากหลายชนิด แล้วแต่ว่าใครจะสรรหามาดื่มเพื่อดูแลบำรุงร่างกายตัวเอง หรือแล้วแต่รสนิยมส่วนตัวของคน
และน้ำดื่มที่ คนรักสุขภาพ นิยมดื่มกันมาก ก็คงหนีไม่พ้น  “น้ำแร่” ที่ดูเผินๆมันก็คือน้ำธรรมดาแต่ทำไม คนถึงเลือกดื่มน้ำแร่มากกว่าน้ำดื่มธรรมดา กันละ?

ยิ่งไปกว่านั้น มีการนำน้ำแร่ไปทำสเปรย์น้ำแร่ เพื่อเสริมความงาม ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่า น้ำแร่ ที่หลายๆคนนิยมกับน้ำเปล่าธรรมดา เหมือนหรือต่างกัน มีประโยชน์กว่ากันจริงหรือไม่ และจำเป็นแค่ไหนที่เราต้องดื่มน้ำแร่

 

ทำความรู้จักกับ น้ำแร่

น้ำแร่ คือ น้ำบาดาลที่มาจากแหล่งธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ มีแร่ธาตุต่างๆอยู่ในน้ำ เพราะฉะนั้น ต่อให้คุณซื้อเครื่องกรองน้ำแร่มาก็ไม่ใช่น้ำแร่ธรรมชาติที่แท้จริงอยู่ดี
โดยหลักๆแล้วในน้ำแร่ จะมีแร่ธาตุอยู่ 5 ชนิด ได้แก่
แคลเซียม
โซเดียม
แมกนีเซียม
โพแทสเซียม
กำมะถัน
ซึ่งรสชาติของน้ำแร่ที่เกิดขึ้นก็จะอยู่ที่ว่ามีแร่ธาตุชนิดไหนมากกว่ากัน ฉะนั้นน้ำแร่จึงไม่ได้มีแค่ชนิดเดียว เรามารู้จักน้ำแร่แต่ละชนิดกันก่อนดีกว่า

ชนิดของน้ำแร่


น้ำแร่ไบคาร์บอเนต
ช่วยปรับให้สารคัดหลั่งที่มีฤทธิ์เป็นกรดกลายเป็นกลาง,กระตุ้นการเคลื่อนของอาหารจากกระเพาะไปยังลำไส้เล็กให้เร็วขึ้น, กระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนในกระเพาะอาหาร, ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำและเหลือแร่ให้แก่ร่างกาย
• น้ำแร่ซัลเฟต
ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ โดยเฉพาะในคนที่ท้องผูกเรื้อรัง
• น้ำแร่ซัลเฟตไบคาร์บอเนต
ใช้รักษาภาวะที่การทำงานของถุงน้ำดีผิดปกติ, นิ่วในถุงน้ำดี, อาการหลังผ่าตัดถุงน้ำดี
• น้ำแร่ซัลเฟอร์, เกลือ -ไอโอดีน , เกลือ-โบรมีน-ไอโอดีน
มักใช้กับอวัยวะภายนอกร่างกาย เช่น การอาบ หรืออาจใช้ สูดพ่นทางทางเดินหายใจบ้าง บรรเทาอาการอักเสบของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง และบรรเทาอาการทางผิวหนังบางชนิด
• น้ำแร่ซัลเฟอร์และไบคาร์บอเนต
ใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน โดยจะลดระดับน้ำตาล อาการกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย และช่วยลดความต้องการอินซูลิน นอกจากนี้น้ำแร่ไบคาร์บอเนต ยังช่วยลดภาวะเลือดเป็นกรดในผู้ป่วยเบาหวานได้
• น้ำแร่คลอรีน (น้ำเกลือ)
ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้และการหลั่งสารที่เกี่ยวข้องกับน้ำและอิเล็กโตรไลท์, กระตุ้นการหลั่งน้ำดี, บรรเทาอาการท้องผูก
• น้ำแร่แคลเซียม
น้ำแร่ที่มีแคลเซียมในปริมณมากเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีความต้องการแคลเซียมในปริมาณมากกว่าคนปกติ เช่น เด็ก หญิงตั้งครรภ์ สตรีใกล้หมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ

แม้ว่าในน้ำแร่จะมีแร่ธาตุมากมาย แต่การดื่มทุกวันคงไม่ได้ส่งผลดีกับสุขภาพของเราเท่าไหร่ ที่เป็นอย่างนั้น เป็นเพราะ ในน้ำแร่มีส่วนประกอบของแร่ธาตุชนิดต่างๆ ตามพื้นที่แหล่งกำเนิด เช่น
น้ำแร่ บริเวณภูเขา จะมีส่วนประกอบของ แร่ธาตุซิลเลเนียม ที่แม้จะมีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่ที่ช่วยชะลอความแก่ ช่วยให้หัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งหลายชนิด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมองตีบ แต่หากร่างกายได้รับมากเกินไป จะมีผลทำให้เกิดอาการ อาเจียน ท้องร่วง ฟันและผมร่วง เล็บหลุด ผิวหนังอักเสบและมีผลต่อระบบประสาท เป็นต้น

อีกทั้ง น้ำแร่บางชนิด ยังมีการเติมสารที่ทำให้น้ำมีรสหวานเพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล่วนส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งสิ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ เราไม่ควรดื่มน้ำแร่ทุกวัน เพราะจะทำให้ร่างกายของเราเสียสมดุลนั้นเองครับ