ดื่มน้ำวิตามิน B เเละ C มีประโยชน์อย่างไร เหมาะกับใคร?

ดื่มน้ำวิตามิน B เเละ C มีประโยชน์อย่างไร เหมาะกับใคร?

 

นาทีนี้ถ้าพูดถึงการกินวิตามินที่ง่ายสุดๆ ก็ต้องยกให้ น้ำดื่มผสมวิตามิน ที่เห็นกันหลากหลายแบรนด์ในตอนนี้เลยค่ะ ซึ่งการดื่มน้ำผสมวิตามินนั้นต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สุขภาพที่มาแรงในตอนนี้สุดๆ เพราะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู่ที่ต้องการดื่มน้ำที่มีประโยชน์และไม่มีน้ำตาลที่เป็นตัวการของความอ้วนนั่นเองค่ะ

 

ประโยชน์ของวิตามิน B

 

     วิตามิน B เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เพราะเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของร่างกายในหลายๆ ส่วน โดยน้ำที่มีส่วนผสมของวิตามิน B ส่วนใหญ่ จะมีส่วนผสมของวิตามิน B เหล่านี้ค่ะ

  • วิตามิน B1 : ช่วยบำรุงประสาท สมอง เสริมสร้างการเจริญเติบโต รักษาโรคเหน็บชา

  • วิตามิน B3 : เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยบำรุงผิว บรรเทาอาการปวดไมเกรน บรรเทาอาการท้องร่วง รักษาอาการร้อนใน ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์

  • วิตามิน B5 : ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานจากเมตาบอลิซีมตามปกติ

  • วิตามิน B6 : ป้องกันโรคประสาทและโรคผิวหนัง เสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ช่วยชะลอวัย ป้องกันการเกิดนิ่วในไต ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน ลดอาการมือชา, ขาเป็นตะคริว

  • วิตามิน B7 : ป้องกันผมร่วง ผมหงอก อาการอ่อนเพลียหมดเรี่ยวแรง บำรุงเล็บที่แห้งเปราะ บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

  • วิตามิน B9 : ช่วยร่างกายในการสร้างเม็ดเลือดแดง ที่ทำหน้าที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ เพื่อควบคุมการทำงานของสมอง

  • วิตามิน B12 : ช่วยในการทำงานตามปกติของระบบประสาทและสมอง

 

วิตามิน B เหมาะกับใคร

 

     สำหรับการดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของวิตามิน B จะเหมาะกับผู้ที่มีร่างกายอ่อนเพลีย มีอาการเหนื่อยล้าสะสม โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงานค่ะ ซึ่งสาเหตุของอาการเหนื่อยล้านั้น โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด รวมไปถึงการที่ร่างกายไม่สามารถนำสารอาหารที่เรากินมาเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ทัน เนื่องจากขาดวิตามิน B นั่นเอง! นอกจากผู้ที่อ่อนเพลียแล้ว ผู้ที่เหมาะกับการเสริมวิตามิน B ยังได้แก่

  • ผู่ที่ทำงานที่ต้องใช้ความเครียด เพราะความเครียดที่มากขึ้น จะทำให้ร่างกายต้องใช้วิตามินมากขึ้น

  • ผู้ที่พักผ่อนน้อย ทำงานต่อเนื่องนานๆ หรือออกกำลังกายหนัก ร่างกายก็จำเป็นต้องใช้วิตามินมากขึ้น โดยการพักผ่อนน้อย จะทำให้สูญเสียวิตามินบีรวมได้ง่าย

 

ประโยชน์ของวิตามิน C

 

     สำหรับวิตามิน C นั้นอาจจะไม่ได้มีหลากหลายชนิดเท่ากับวิตามิน B ค่ะ แต่จะพบได้มากในอาหารประเภทผักและผลไม้ วิตามินซีนั้นจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เราไม่ป่วยหรือเป็นหวัดได้ง่ายๆ นอกจากนี้วิตามินซียังมีประโยชน์มากๆ ในเรื่องของผิวพรรณและความสวยความงามค่ะ โดยวิตามินซีจะเป็นตัวกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิวพรรณ เสริมสร้างคอลลาเจน และต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น ช่วยให้รอยสิว รอยแดง และจุดด่างดำจางลงอย่างเห็นได้ชัด

 

วิตามิน C เหมาะกับใคร

 

     การดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของวิตามินซี จะเหมาะกับผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีอาการไข้หวัดถามหาบ่อยๆ ค่ะ ทั้งนี้วิตามินซียังเหมาะกับผู้ที่อยากมีผิวใส อยากมีผิวพรรณที่เรียบเนียน กระจ่างใสมากขึ้น รวมถึงผู้ที่มีปัญหาสิว ที่อยากลดรอยสิว ลดรอยแดงต่างๆ การกินวิตามินซีก็ช่วยให้เห็นผลในระยะยาวค่ะ