สะบัดไขมัน !! ด้วยเชือก ‘Battle Rope’ หุ่นดีไม่ต้องคาร์ดิโอ

สะบัดไขมัน !! ด้วยเชือก ‘Battle Rope’ หุ่นดีไม่ต้องคาร์ดิโอ

กับทางเลือกแนวใหม่ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า เชือก Battle Rope (แบทเทิลโรพ) เป็นตัวเลือกที่ดี ไม่ว่าจะออกกำลังกายที่ไหนก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น แถมยังเผาผลาญพลังงานทุกสัดส่วนได้อย่างดีเยี่ยม ใช้เวลาไม่นานก็สามารถมีรูปร่างที่สวยสมส่วนได้อย่างที่ต้องการ ไม่ว่าจะเรียวขาที่กระชับ หน้าท้องแบนราบ กล้ามเนื้อแข็งแรงและมีความอึดมากขึ้น

 

WE FITNESS SOCIETY ชวนคุณมาลองเปลี่ยนการออกกำลังกายน่าเบื่อ กับทางเลือกการออกกำลังกายด้วยแนวทางที่ใช้ เชือก Battle Rope เป็นอุปกรณ์หลัก ให้คุณได้สนุกไปกับกิจกรรมที่เหมือนกับการเล่นซนในวัยเด็ก ด้วยการเคลื่อนไหวแบบอิสระ และเป็นการออกกำลังกายที่เน้นแรงต้าน

 

ลืม cardio ที่แสนน่าเบื่อในชีวิตประจำวันกันไปได้เลย แน่นอนว่านี่คืออุปกรณ์ที่ทำงานกับทุกสัดส่วนของกล้ามเนื้อไปพร้อมๆ กัน สามารถรองรับการออกกำลังกายตั้งแต่คนที่เพิ่งหัดเล่นใหม่ๆ ไปจนถึงระดับเข้มข้นของนักออกกำลังกายมืออาชีพ มันจึงถูกสอดแทรกเอาไว้ในกิจกรรมฝึกกล้ามเนื้อของเหล่านักกีฬาด้วย

 

พร้อมที่จะสร้างหุ่นสวยและแข็งแรงของคุณแล้วหรือยัง?

 

ลองมาสัมผัสกับคำแนะนำตั้งแต่สำหรับมือใหม่จนไปถึงระดับ Advance ด้วยแนวทางต่อไปนี้ ที่จะช่วยให้คุณพิชิตความมันส์ในการออกกำลังกาย พร้อมผลลัพธ์เยี่ยมยอดกันเลยดีกว่าค่ะ

 

• แนวทางการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่

 

 

ลำดับการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่พื้นฐานด้วยการเล่นแบบง่ายๆ มีแนวทางในการเล่นดังนี้

 

1. Double Wave

 

พื้นฐานเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ เริ่มจากการสร้างคลื่นแบบง่ายๆ ด้วยการจับปลายเชือกทั้งสองข้างให้มั่น ยืนหันไปข้างหน้าทางเดียวกับเชือก แยกเท้าออกให้กว้างเท่ากับหัวไหล่ทั้งสองข้าง งอกเข่าเล็กน้อย รั้งเชือกเอาไว้ จากนั้นให้เคลื่อนไหวมือขึ้นลงอย่างรวดเร็วพร้อมๆ กัน โดยยกระดับปลายเชือกเอาไว้ที่ศรีษะขึ้นลง จนทำให้เชือกเคลื่อนที่เป็นแนวคลื่น

 

2. Alternating Wave

 

ยังคงรูปแบบการเล่นเหมือนกับ Double Wave เอาไว้ แต่กำเชือกขึ้นลงในแนวหัวไหล่แล้วสะบัดลงอย่างรวดเร็วสลับกันไปมาทั้งสองข้าง โดยในแต่ละข้างให้ใช้ระดับความแรงเท่าๆ กัน รักษาความเร็วเอาไว้ไม่ให้สะดุด โดยเน้นให้เชือกทั้งสองข้างมีลูกคลื่นที่สลับกันไปมาด้วย

 

3. Low Alternating Wave

 

เป็นการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกันกับแบบที่สอง ระดับการยกเชือกขึ้นอยู่แนวเดียวกับหัวไหล่แล้วสะบัดลง เพียงแต่ย่อส่วนร่างของร่างกายลงมาเหมือนกับการนั่งหมอบ เอนตัวไปด้านหน้า ให้น้ำหนักตกลงไปที่สะโพกด้านหลังไม่ใช่ที่หัวเข่า จากนั้นก็ทำการสร้างคลื่นสะลับกันไปมาเหมือนเดิมได้เลย

 

การเคลื่อนไหวแบบ Slamming Movements

 

 

มาถึงระดับการเล่นที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งจะเรียกว่า Slamming Movements ซึ่งจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าในระยะเวลาเดียวกัน เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ออกกำลังกายมาได้ระยะหนึ่งๆ จนร่างกายคุ้นชินกับความหนักแบบนี้แล้ว

 

1. Power Slam

 

นี่คือการออกกำลังกายที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการสร้างพลังให้กับกล้ามเนื้อ เริ่มต้นด้วยการยืนเท้าสะโพก มือทั้งสองข้างจับปลายเชือกเอาไว้ให้มั่น ยกมือทั้งสองขึ้นเหนือศีรษะแล้วกระแทกเชือกลงไปที่พื้นด้วยการสะบัดด้วยความแรงแล้วเร็ว พร้อมๆ กับย่อตัวลงมาให้ต่ำในท่า high squat เท่าที่จะทำได้ จากนั้นก็กลับไปท่ายืนเหมือนเดิม และทำซ้ำอีกครั้งอย่างรวดเร็ว

 

2. Side Slam

 

หรือจะแปลแบบตรงตัวหมายถึงกระแทกด้านข้าง ซึ่งเป็นการกระแทกเชือกลงกับพื้นด้วย ด้วยการยืนตัวตรงไปข้างหน้า แยกเท้าให้อยู่ในแนวเดียวกันกับความกว้างของหัวไหล่ ถือปลายเชือกเอาไว้ทั้งสองด้านด้านมือข้างเดียว จากนั้นสะบัดเชือกจากเหนือศีรษะกระแทกไปที่พื้นแบบเฉียง สลับกันไปมา เมื่อทำครบตามจำนวนก็เปลี่ยนเป็นมืออีกข้างแทน

 

3. Alternate-Arm Power Slam

 

เป็นท่าออกกำลังกายที่จัดได้ว่ามีความยากในระดับหนึ่งๆ เพราะจะมีการกระโดดเข้ามาเกี่ยวข้อง เริ่มจากการกำเชือกเอาไว้ที่มือทั้งมองข้างและสะบัดเชือกในระดับศีรษะพร้อมๆ กันแทนการเคลื่อนไหวแค่แขนข้างใดข้างหนึ่งสลับกัน กระโดดและย่อตัวในท่าเตรียมกระโดด แขนงอให้ศอกแนบลำตัว กระโดดพร้อมกับยกแขนขึ้นสูง งอเข่าไปข้างหน้าและสะบัดเชือกลงมาให้มือแตะกับหัวเข่าอย่างรวดเร็ว

 

4. Double Wave With Double Push-Up

 

เป็นการรวมกันระหว่างการใช้ Battle Rope กับท่าวิดพื้นเข้าด้วยกัน เริ่มจากการจับปลายเชือกทั้งสองด้านเอาไว้ ย่อเข่าลงให้เหมือนท่านั่ง ยกแขนในระดับศีรษะ พร้อมยืดตัวขึ้นแล้วสะบัดเชือกลงมาในท่าย่อตัวให้ได้ 2 คลื่น แล้วลงไปวิดพื้นอีกสองครั้ง จากนั้นกลับมาจับเชือกและทำซ้ำท่าเดิม

 

 

การออกกำลังกายด้วย เชือก Battle Rope นี้ ไม่ใช่แค่การสะบัดไปมา แต่เรายังสามารถนำไปสร้างสรรค์ท่าออกกำลังกายแบบอื่นๆ ได้อีกด้วยค่ะ

 

REF http://bit.ly/2OohL9n