WE Fitness Thailand Downward facing dog WE Fitness By Kru Tai

ประโยชน์ ของโยคะ ท่า Downward facing dog โดย ครูต่าย

 

กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายส่วนบนจะมีการออกกำลัง

เรามักจะนั่งหลังค่อมอยู่ที่โต๊ะทำงาน หน้าคอมพิวเตอร์ และจอโทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวัน ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดตึงบริเวณหน้าอกและหลังส่วนบน ท่าสุนัขก้มหน้าจึงเป็นท่าที่ดีในการยืดกล้ามเนื้อและผ่อนคลายอาการปวดตึง ในการทำท่าสุนัขก้มหน้าคุณจะได้บริหารกล้ามเนื้อแขน หน้าอก หลัง และบริเวณไหล่ให้มีความแข็งแรง

ขามีความยืดหยุ่นและแข็งแรง

การเดิน การยืน และการนั่งทั้งวันจะทำให้ก้น สะโพก เอ็นร้อยหวาย กล้ามน่องตึงตัวและมีอาการปวดตามมา ดังนั้นการทำท่าสุนัขก้มหน้าจะช่วยคลายและยืดหยุ่นกลุ่มกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ โดยจะช่วยยืดกล้ามเนื้อขาด้านหลังตั้งแต่ก้นไปตามเอ็นร้อยหวายจนถึงกล้ามเนื้อน่อง ขณะเดียวกันก็จะช่วยยืดและกระชับหน้าขา สะโพก ต้นขาด้านหน้า รวมถึงข้อเท้า

เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแกนกลาง

พื้นฐานแล้วท่าสุนัขก้มหน้าคือท่าเรือกลับหัว หากคุณคุ้นเคยกับท่าเรือ คุณจะรู้ว่านี่คือท่าที่สามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งและกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องได้ทั้งหมด นอกจากนี้การบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและเอี้ยวตัวไปด้านหลังจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

บริหารมือและเท้า

เนื่องจากท่าสุนัขก้มหน้าเป็นท่าที่แบกรับน้ำหนัก ดังนั้นมันจะช่วยบริหารมือและเท้า รวมถึงการเตรียมพร้อมสำหรับท่ายืนและท่า Arm Balance เริ่มจากวางมือลงไปบนพื้นและกางนิ้วออก จากนั้นทั้งนิ้ว มือ และข้อมือจะต้องแบกรับน้ำหนัก ขณะที่กดส้นเท้าลงท่านี้ก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและยืดเอ็นร้อยหวาย ส่วนโค้ง เท้า รวมถึงนิ้วเท้าด้วย

กระดูกและข้อต่อแข็งแรง

ท่าสุนัขก้มหน้าจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อ รวมถึงความหนาแน่นของกระดูกซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันโรคกระดูกพรุน ที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับข้อมือและข้อเท้าด้วย

กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต

อันที่จริงท่าสุนัขก้มหน้าคือท่าโยคะกลับหัว เนื่องจากศีรษะของคุณจะอยู่ต่ำกว่าหัวใจซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตทั้งในร่างกายและสมองไม่ต่างจากท่ายืนด้วยศีรษะ แถมยังช่วยขับสารพิษ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และควบคุมความดันโลหิต

ผ่อนคลายความตึงเครียด

การยืดและเหยียดกระดูกสันหลังส่วนคอจะช่วยลดอาการปวดตึงตามแนวกระดูกสันหลังพร้อมกับทำให้สมองผ่อนคลายและบรรเทาความเครียด การไหลเวียนของเลือดไปยังสมองจะช่วยสร้างความสงบให้กับระบบประสาท พัฒนาความจำและสมาธิ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะ โรคนอนไม่หลับ เหนื่อยล้า และโรคซึมเศร้าด้วย

ตระหนักรู้ลมหายใจ

โดยปกติท่าสุนัขก้มหน้าคือท่าพักระหว่างทำท่าไหว้พระอาทิตย์หรือท่าวินยาสะ ซึ่งในระหว่างพักคุณสามารถตั้งสมาธิอยู่กับการหายใจได้